Trang

Thứ Hai, 3 tháng 5, 2010

Thương hiệu và Facebook

Thương hiệu và Facebook

Nhưng việc tạo ra sự hiện diện trên Facebook đòi hỏi một khối lượng công việc nhiều hơn đối với người làm marketing mạng xã hội, đầu tiên là các nhân tố trò chuyện cốt yếu hết sức phức tạp.

Starbuck on FacebookVới con số 200 triệu thành viên đang tăng lên từng ngày, Facebook là minh chứng cho phương thức tiếp cận khách hàng hiệu quả và nhanh chóng. Giám đốc marketing của Coca Cola cho biết: “Người tiêu dùng chia sẻ một lượng lớn thông tin trên Facebook một cách thường xuyên-trao đổi thông tin nhanh chóng ngay tại trang web cộng đồng này”.

Nhiều doanh nghiệp đang tận dụng sự có mặt của mình trên Facebook để đo lường mức độ quan tâm của cộng đồng đối với thương hiệu… và công việc này khá tốn kém. Adam Ostrow, Tổng biên tập trang web truyền thông xã hội Mashable.com cho rằng, họ làm vậy là do cách thức tiếp cận tối ưu trước đây bằng Facebook không đúng hướng.

Ông cho biết thêm: “Cho đến hiện tại, Facebook là một hiện tượng chưa rõ ràng đối với marketing-chúng ta vẫn chưa kiểm soát được chương trình marketing thông qua các nhóm, trang web quen thuộc và tiểu sử các thành viên trên Facebook.

Tuy nhiên, những cải tiến gần nhất trên Facebook-những tiểu sử cộng đồng này-giúp chúng ta thấy rằng thương hiệu thật sự cần đến Facebook. Như vậy, chúng ta không nhất thiết phải sử dụng các phương thức marketing truyền thống như khuyến mãi, truyền thông để tiếp cận khác hàng của mình trên Facebook.

"Cộng đồng Facebook là một vùng đất màu mỡ đối với doanh nghiệp, một mạng xã hội có khối lương thành viên khổng lồ chưa từng có từ trước tới này. Đại diện của Facebook cho biết: “Các yếu tố nhân khẩu và tâm lý giúp người làm quảng cáo xác định chính xác đối tượng nhưng vẫn đảm bảo tính bảo mật cho người sử dụng. Thêm vào đó, thời gian ở lại trang web và lượng nhấp chuột giúp chúng ta xác định được hướng đi của các chiến dịch quảng cáo, thay đổi ngân sách bất kỳ khi nào chùng ta muốn."

Donnelly, người mang lại thành công trên Facebook cho Coca Cola xem Facebook như một cuộc khảo sát lý tính với số lượng mẫu cực lớn, “Việc tạo ra những nội dung hấp dẫn sẽ thu hút rất nhiều sự quan tâm của người sử dụng, không chỉ về mặt lượng truy cập. Đó là một cách hiệu quả để lắng nghe ý kiến của người tiêu dùng. Mỗi khi chúng tôi đăng hình, TVC hay cập nhật thông tin, các “fan” hâm mộ lập tức cho biết họ uống loại thức uống nào. Các phản hồi sẽ được phát tán trên mạng lưới bạn bè Facebook, kéo mọi người đến gần fan của Coca Cola"

Nhưng việc tạo ra sự hiện diện trên Facebook đòi hỏi một khối lượng công việc nhiều hơn đối với người làm marketing mạng xã hội, đầu tiên là các nhân tố trò chuyện cốt yếu hết sức phức tạp.

"Facebook giúp marketer tương tác với cộng đồng một cách tự nhiên như việc con người tương tác với cuộc sống. Nhưng việc phát đi thông điệp thương hiệu không đủ mang lại sự chú ý rộng lớn: Khi Facebook mang tính “xã hội” hơn, người dùng sẽ mong muốn nhận được sự tương tác và chú ý của thương hiệu như cách họ thu hút bạn bè."

Thương hiệu đã thành công trên Facebook như thế nào?


CocaCola on Facebook


Trong một thế giới không ngừng chuyển động như marketing xã hội, Facebook hứa hẹn con đường mới đến người tiêu dùng mục tiêu.

Một số tên tuổi lớn như Starbucks đã chớp lấy cơ hội tiếp cận người tiêu dùng bằng việc phát đi những thông điệp mang tính chất đối thoại nhiều hơn việc phát sóng TV. “Có thể xem shop càfê là một mạng xã hội sơ khai, truyền thông là một bước tiến tự nhiên của truyền thông cho những chủ doanh nghiệp như chúng ta”, Alexandra Wheeler, Giám đốc chiến lược số của Starbucks cho biết. “Facebook giúp chúng tôi bắt nhịp những điều khách hàng quan tâm. Nhờ đó Starbucks có được cuộc đối thoại thật sự về những giá trị, ý tưởng của khách hàng về chúng tôi.”

Vậy khi chúng ta đưa ra quyết định lựa chọn giữa phương thức truyền thông cũ và Facebook, thương hiệu có nên đưa ra những chiến lược khác nhau hay không, đặc biệt là đối với các thương hiệu có một nền tảng vững chắc?

Starbucks tạo được cộng đồng 1.5 triệu người bạn trên Facebook để tăng mức độ nhận biết thương hiệu khi họ đang gây quỹ cho bệnh nhân AIDS. “Chúng tôi đăng thư mời khách hàng đến các cửa hiệu có gây quỹ cổ động ngày AIDS thế giới 12/1/2008, 0.5 USD trong mỗi loại thức uống sẻ được góp cho quỹ AIDS toàn cầu. Sự kiện này đã tạo nên một làn sóng trực tuyến mạnh mẽ mang tính lịch sử trên Facebook. Khách hàng không chỉ cảm thấy thích thú với Starbucks, họ còn tập trung lại để làm những việc có ích”, ông Wheeler cho biết.

Thay vì liên kết với các marketer có kinh nghiệm mạng xã hội để tạo ra tiếng nói riêng cho mình trên Facebook, Coca Cola đã tìm ra một giải pháp tiếp cận độc đáo và tuyển dụng 2 fan trung thành của mình là Dusty Sorg và Michael Jedrzejewski để tạo nên trang Facebook dành cho fan hâm mộ của họ vào tháng 9 năm ngoái. “Khi Facebook đề xuất việc chúng tôi nên lập trang này, chúng tôi nhận thấy đây là một cơ hội để củng cố tính cuồng nhiệt của những ai say đắm Coca Cola. Chỉ sau vài tuần, chúng tôi đã có được một lượng fan bùng nổ, tạo nên trang Facebook có nhiều fan hâm mộ nhất từ trước đến nay”

Coca Cola đã tận dụng những đặc tính ưu việt của Facebook để làm cho các fan hâm mộ luôn cảm thấy hứng thú. “Chúng tôi tận dụng mọi thứ để làm nổi bật nội dung từ phía fan hâm mộ, nó có thể phục vụ cho cộng đồng của họ, chia sẻ suy nghĩ, hình ảnh và video. Chúng tôi cũng áp dụng tính năng cập nhật thông tin để mời các fan của Coca Cola trên Facebook chia sẻ những kỉ niệm thú vị của họ về mình. Cứ mỗi lần như vậy, chúng tôi có thêm fan, họ còn phản hồi bằng các video, hình ảnh và những suy nghĩ khác. Chúng tôi đang học hỏi từ những cậu chuyện thú vị của họ một cách thoải mái mà không ngần ngại điều gì”, Donnelly phát biểu.

Trong một thế giới không ngừng chuyển động như marketing xã hội, Facebook hứa hẹn con đường mới đến người tiêu dùng mục tiêu. Theo một phát biểu không chính thức từ phía Facebook, họ cho rằng: “Chúng tôi xem tương lai của marketing là nơi để thương hiệu thiết lập mối quan hệ tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp rộng ra là nơi hướng khách hàng đến nhu cầu về những sản phầm hiện tại hoặc mới”.

Nhưng phải chắc chắn là bạn đủ linh hoạt về việc Facebook của bạn sẽ đi đến đích như thế nào. “Facebook cũng tác động đến sự thay đổi của sản phẩm, khó có thể quản lý việc gì nếu chúng ta không có kế hoạch cho tương lai, nên làm gì với những tính năng của Facebook”, ông Ostrow tư vấn.

“Facebook không ngừng thay đổi cũng mang đến những cảnh báo đáng quan tâm. Điều này có nghĩa là, chúng ta đang đứng trên những cơ hội và nên nhạy bén với những thay đổi sẻ tác động đến trang Facebook cũng như cộng đồng fan hâm mộ”, Donnelly nói thêm.

Vậy việc gì sẻ xảy ra với chỉ tiêu hoàn vốn đầu tư ROI? Liệu Facbook có đem lại một kết quả có thể đo lường được? Ông Ostrow trả lời rằng: “Thật khó để trả lời những câu hỏi như vậy. Hiện tại chỉ có thể đánh giá mức độ chú ý thông qua mức độ nhanh chóng thu hút fan trên web, mức độ thường xuyên mà họ phản hồi về thương hiệu, và sự tác động của trang này đối với tình hình kinh doanh, cũng như các nguồn và lượng truy cập vào trang web”

Cuối cùng, việc tìm ra nhưng phương thức cải tiến mới để thu hút bạn bè trên Facebook đáng để chúng ta trích ra một phần ngân sách phát triển thương hiệu. Nhưng hãy chắc chắn là bạn cập nhật thông tin thường xuyên cho fan hâm mộ.

Theo vietnambranding.com/Sưu tầm và lược dịch từ Brandchannel.com